ข่าวออนไลน์ รวมข่าววันนี้ เป็นการรวบรวมข่าวจากเว็บไซต์ต่างๆ ข่าวเด่นประเด็นร้อน ข่าวสารความเคลื่อนไหวทั้งในและต่างประเทศ คลิปเด็ด คลิปดัง นำเสนอข้อมูล ข่าวสาร สู่ผู้ชมทั่วโลกผ่านสื่อออนไลน์ ไร้พรมแดน ไร้ผู้บงการ ไร้การรีดไถเงิน เป็นอิสระด้านความถูกต้อง นำเสนอข่าวด้วยความโปร่งใส เพื่อสังคมไทยปัจจุบัน

‘กรมศิลป์’ทำความสะอาดฐาน “เจดียักษ์” เมืองคอน หลังวัยรุ่นเขียนด่าอริ บอกรักสาว


เมื่อวันที่ 20 ส.ค. นายอาณัฐ บำรุงวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 14 นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศิลปากร เข้าทำความสะอาดบริเวณรอบฐานเจดียักษ์ ซึ่งเป็นโบราณสถานเก่าแก่ของ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งตั้งอยู่บริเวณสวนพระเงิน ระหว่างสำนักงานเทศบาลนครนครศรีธรรมราช และวิทยาลัยอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช หลังจากมีกลุ่มนักปั่นจักรยานในเวลากลางคืนบันทึกภาพและโพสท์ลงไปในโซเชียลมีเดีย ว่าที่รอบฐานเจดีย์มีข้อความถูกขีดเขียนจำนวนมาก ทั้งข้อความบอกรัก ด่าทอคู่อริ ฝากเบอร์โทร และอีกหลายข้อความ ลามไปถึงบริเวณองค์เจดีย์ที่เอื้อมมือไปถึง ซึ่งมีทั้งการเขียนด้วยปากกาเคมี การขูดผิวปูนด้วยของแข็ง 

 นายอาณัฐ กล่าวว่า เจดีย์ยักษ์เป็นเจดีย์ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 700 ปี เป็นเจดีย์เก่าแก่สูงใหญ่เป็นอันดับ 2 อยู่คู่กับองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ตามตำนานของพระเจดีย์ยักษ์กล่าวว่า ในสมัยที่พระเจ้าศรีธรรมโศกราชกำลังทรงสร้างพระบรมธาตุอยู่นั้น มียักษ์ตนหนึ่งมาท้าแข่งขันกับพระเจ้าศรีธรรมาโศกราชว่า จะลองแข่งขันการสร้างเจดีย์กันว่า ของใครจะสูงกว่ากัน การก่อสร้างก็เสร็จสิ้นลง ผลก็คือพระบรมธาตุสูงกว่าเจดีย์ของยักษ์ 

ทำให้ยักษ์โกธรมากจึงถีบยอดเจดีย์ที่ตนสร้างจนยอดหักกระเด็นไปตกอยู่ที่แห่งหนึ่งเรียกว่า ทุ่งสยาม ดังนั้น พระเจดีย์นี้ยอดจึงหักมาจนบัดนี้ ส่วนยักษ์นั้นเข้าใจว่าน่าจะเป็นชาวทมิฬสมัยโบราณที่มีรูปร่างใหญ่โต ชาวเมืองจึงเข้าใจว่า เป็นยักษ์เดินทางเข้ามาเพื่อสร้างพระเจดีย์นั่นเอง

 นายอาณัฐฯ กล่าวต่อว่า อยากขอร้องให้วัยรุ่นทั้งหลาย ส่งข้อความผ่านกันทางอื่น สถานที่โบราณสถานปูชนียสถานที่มีความสำคัญมากไม่ควรใช้วิธีการเช่นนี้ จะเป็นการทำให้เสื่อมสภาพไปอย่างน่าเสียดาย