ข่าวออนไลน์ รวมข่าววันนี้ เป็นการรวบรวมข่าวจากเว็บไซต์ต่างๆ ข่าวเด่นประเด็นร้อน ข่าวสารความเคลื่อนไหวทั้งในและต่างประเทศ คลิปเด็ด คลิปดัง นำเสนอข้อมูล ข่าวสาร สู่ผู้ชมทั่วโลกผ่านสื่อออนไลน์ ไร้พรมแดน ไร้ผู้บงการ ไร้การรีดไถเงิน เป็นอิสระด้านความถูกต้อง นำเสนอข่าวด้วยความโปร่งใส เพื่อสังคมไทยปัจจุบัน

นครศรีฯวอนบูรณะโบสถ์ 100 ปี

จี้บูรณะ - พระอุโบสถอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี ที่วัดบางใหญ่ ต.บางจาก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ถูกปล่อยทิ้งร้างไว้จนทรุดโทรม ชาวบ้านในพื้นที่เรียกร้องให้ กรมศิลปากรมาช่วยบูรณะซ่อมแซม และอนุรักษ์ไว้เป็นโบราณสถาน เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 


เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบางใหญ่ หมู่ 5 ต.บางจาก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช มีอุโบสถโบราณซึ่งมีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี ตั้งอยู่หน้าวัด โดยชาวบ้านในพื้นที่ได้เข้าไปตรวจสอบด้านในของอุโบสถดังกล่าว พบมีพระประธานตั้งตระหง่าน ขณะที่ประตูหน้าต่างมีภาพวาดสวยงาม แม้สีของภาพจะเจือจางเกือบหมดแล้วก็ตาม
นอกจากนั้นกลางห้องโถงของอุโบสถมีร่องรอยถูกขุดลึกประมาณ 1 เมตร มีลูกนิมิต ตั้งไว้ด้านบน ลักษณะของการขุดนั้นเหมือนกับเป็นการขุดหาวัตถุมงคลที่ฝังกรุไว้ ส่วนรอบๆ ของอุโบสถนั้นมีสภาพเสื่อมโทรม มีต้นโพธิ์ขึ้นกลบตรงประตูทางเข้า-ออก

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับวัดนี้ เผยว่า พบเห็นอุโบสถนี้มาตั้งแต่จำความได้ ซึ่งคาดว่าทางวัดได้ก่อสร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ น่าจะไม่ต่ำกว่า 100 ปีมาแล้ว โดยชาวบ้านในพื้นที่ต้องการร่วมกันบูรณะโบสถ์แห่งนี้เพื่อใช้ทำประโยชน์แต่ไม่มีกำลัง จึงขอร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรมศิลปากรมาดูแลและบูรณะให้ เพื่อจะได้เป็นสถานที่ศึกษา เพราะเป็นโบราณสถานที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์

ส่วนร่องรอยที่มีการขุดภายในอุโบสถโบราณนั้น จำได้ว่ามีการขุดประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา โดยชาวบ้านมาทราบภายหลังว่าทางวัดได้ขุดเพื่อหาวัตถุมงคล แต่ไม่พบแต่อย่างใด พบเพียงลูกนิมิตเท่านั้น ซึ่งต่อไปหากไม่มีใครมาเหลียวแลคาดว่าอุโบสถโบราณหลังนี้อาจจะผุพัง เป็นที่น่าเสียดายมาก แม้ทางวัดจะสร้างอุโบสถหลังใหม่ แต่น่าจะอนุรักษ์หลังนี้เพื่อการศึกษาได้เช่นกัน


ที่มาข่าว ข่าวสด