ข่าวออนไลน์ รวมข่าววันนี้ เป็นการรวบรวมข่าวจากเว็บไซต์ต่างๆ ข่าวเด่นประเด็นร้อน ข่าวสารความเคลื่อนไหวทั้งในและต่างประเทศ คลิปเด็ด คลิปดัง นำเสนอข้อมูล ข่าวสาร สู่ผู้ชมทั่วโลกผ่านสื่อออนไลน์ ไร้พรมแดน ไร้ผู้บงการ ไร้การรีดไถเงิน เป็นอิสระด้านความถูกต้อง นำเสนอข่าวด้วยความโปร่งใส เพื่อสังคมไทยปัจจุบัน

กสทช.ยันคนไทยได้ดูแมตช์บอลโลกที่เหลือทางฟรีทีวีครบถ้วนแน่นอน - เตรียมหั่นเงินสนับสนุน RS


วันที่ 30 มิ.ย. ผู้สื่อข่าว รายงานว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงกรณีบริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเมนท์ จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 ทำผิดเงื่อนไขด้วยการไม่ถ่ายทอดสดฟุตบอลรอบ 16 ทีมบางคู่ว่า ยืนยันคืนนี้ประชาชนจะได้รับชมการถ่ายทอดฟุตบอล คู่ฝรั่งเศสกับไนจีเรียผ่านช่อง 11 แน่นอน รวมทั้งคู่อื่นที่เหลือจะรับชมผ่านทางช่อง 11 หรือช่อง 5 ด้วย พร้อมประสานช่องไทยพีบีเอสเป็นช่องสำรองสำหรับถ่ายทอดสด ซึ่งประชาชนไม่ว่าจะรับชมผ่านระบบอนาล็อกเดิมและระบบดิจิตอลก็สามารถรับชมได้เช่นเดียวกัน 

นายฐากร กล่าวอีกว่า การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 เป็นไปตามเงื่อนไขมติที่ประชุมกสทช. ที่ให้เงินสนับสนุนการถ่ายทอดสดทั้ง 64 นัดผ่านระบบฟรีทีวีสาธารณะ (ช่อง 5 ช่อง 11 หรือไทยพีบีเอส) เพื่อให้ประชาชนคนไทยทุกคนได้รับชมถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกทุกนัดได้ทั้งระบบอนาล็อกและระบบดิจิตอลในทุกแพลทฟอร์ม และจากการที่กสทช.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนกรณีที่บริษัท อาร์เอส ไม่ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบ 16 ทีมสุดท้าย คู่บราซิลกับชิลี เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. และคู่ฮอลแลนด์กับเม็กซิโก เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.นั้น ขณะนี้กสทช.สั่งการให้บริษัท อาร์เอส ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้ด้วยการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 นัดที่เหลืออยู่ผ่านฟรีทีวีสาธารณะให้ครบ 

นายฐากร กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้กสทช.ยังเรียกบริษัท อาร์เอส เข้ามาชี้แจงและระบุว่า หลังกสทช.ให้ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ได้ทำหนังสือขออนุญาตถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 ที่เหลือผ่านฟรีทีวีสาธารณะไปยังฟีฟ่า แต่บริษัท อาร์เอส เพิ่งได้รับหนังสืออนุมัติให้ถ่ายทอดสดในช่องดังกล่าวจากฟีฟ่าในเช้าวันนี้ ทำให้การแข่งขันฟุตบอลโลกในนัดวันที่ 28-29 มิ.ย.ที่ผ่านมา ต้องถ่ายทอดสดผ่านช่อง 8 ซึ่งเป็นทีวีธุรกิจตามสัญญาเดิมที่ทำไว้กับฟีฟ่าไปก่อน แต่ขณะนี้บริษัท อาร์เอส ได้รับอนุมัติจากฟีฟ่าให้ถ่ายทอดสดเพิ่มเติมในระบบฟรีทีวีสาธารณะได้แล้ว 

“ขณะนี้ส่งเรื่องดังกล่าวให้คณะอนุกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางการสนับสนุนให้ประชาชนได้รับชมฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ปี 2014 พิจารณาในประเด็นความเหมาะสมของกรอบวงเงินในการสนับสนุนเงินแก่บริษัท อาร์เอส โดยคณะอนุกรรมการฯ ที่มีอธิบดีกรมบัญชีกลางเป็นประธาน จะพิจารณาความเสียหายจากการกรณีที่เกิดขึ้นตามเงื่อนไขของมติ กสทช. ที่ให้เงินสนับสนุนการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกทั้ง 64 นัดผ่านระบบฟรีทีวีสาธารณะ ในกรอบวงเงินไม่เกิน 427.015 ล้านบาทกับบริษัท อาร์เอส” นายฐากรกล่าว