ข่าวออนไลน์ รวมข่าววันนี้ เป็นการรวบรวมข่าวจากเว็บไซต์ต่างๆ ข่าวเด่นประเด็นร้อน ข่าวสารความเคลื่อนไหวทั้งในและต่างประเทศ คลิปเด็ด คลิปดัง นำเสนอข้อมูล ข่าวสาร สู่ผู้ชมทั่วโลกผ่านสื่อออนไลน์ ไร้พรมแดน ไร้ผู้บงการ ไร้การรีดไถเงิน เป็นอิสระด้านความถูกต้อง นำเสนอข่าวด้วยความโปร่งใส เพื่อสังคมไทยปัจจุบัน

ซุ่มโจมตีทหารพรานที่ศรีสาคร สู่ยิงปะทะ - ทลายฐานพักบาเจาะ

เกิดเหตุรุนแรงจากฝ่ายก่อความไม่สงบและปฏิบัติการตอบโต้ของกำลังผสมทหารหลักกับทหารพรานแบบต่อเนื่องข้ามคืนในพื้นที่ อ.ศรีสาคร และ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส



เหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 18.50 น.ของวันอาทิตย์ที่ 22 มิ.ย.57 ขณะที่กำลังพลของทหารพราน กองร้อย ทพ.4903 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 (ฉก.ทพ.49) กำลังเดินทางกลับจากมอบสิ่งของให้กับโรงเรียนตาดีกา ในงานดาดีกาสัมพันธ์ ในพื้นที่ อ.ศรีสาคร นั้น
          ระหว่างทางก่อนถึงฐานปฏิบัติการประมาณ 1 กิโลเมตร ท้องที่บ้านไอร์แตแต หมู่ 5 ต.ศรีสาคร ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธสงครามซุ่มยิงรถกระบะของผู้บังคับกองร้อย (ผบ.ร้อย) ทพ.4903 จนเกิดการยิงปะทะกันหลายนาทีท่ามกลางความมืดที่ปกคลุม เป็นเหตุให้กำลังพลเสียชีวิต 2 นาย ได้รับบาดเจ็บจำนวน 5 นาย
          กำลังพลที่เสียชีวิต คือ อาสาสมัครทหารพราน (อส.ทพ.) วิษณุ นวลแก้ว ภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.ระโนด จ.สงขลา และ อส.ทพ.นัฐพงษ์ พิมรัตน์ ภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี
          ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 5 นาย ได้แก่ อส.ทพ.วุฒิพงค์  คงดำ อส.ทพ.ศิริศักดิ์ สีแสด อาการสาหัส อส.ทพ.เอกพล หนูปาน ส.อ.ธีระดล ศรีสงคราม และ อส.ทพ.มานะ พิชัยยุทธ
          ต่อมาเวลา 04.30 น. เช้ามืดวันจันทร์ที่ 23 มิ.ย. ชุดปฏิบัติการเชิงรุก ฉก.ทพ.49 ได้นำกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านต้องสงสัยของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่คาดว่าเกี่ยวข้องกับการโจมตีขบวนรถของ ผบ.ร้อย.ทพ.4903 ทำให้กำลังเสียชีวิต 2 นายและบาดเจ็บ 7 นายดังกล่าว
          โดยบ้านเป้าหมายอยู่เลขที่ 23/4 บ้านลูโบะบือติง หมู่ 8 ต.ศรีสาคร ซึ่งเป็นบ้านของ นายอิบรอฮิม แมเราะฮีเล เจ้าหน้าที่สามารถยึดอาวุธปืนเอ็ม 16 ตัดสั้นที่ทำการขูดลบหมายเลขประจำปืน 1 กระบอก ส่วน นายอิบรอฮิม ไม่อยู่บ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัว นายมาหะมะรอยาลิ แมเราะฮีเล ซึ่งเป็นน้องชาย ไปสอบสวนขยายผล
          กระทั่งในช่วงสาย เกิดเหตุยิงปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารกับกองกำลังติดอาวุธกลุ่มก่อความไม่สงบ ขณะทหารนำกำลังเข้าค้นบ้านต้องสงสัยบริเวณใกล้กับโรงเรียนดาราศาสตร์วิทยา ท้องที่ ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ห่างจากทางหลวงหมายเลข 4155 ประมาณ 700 เมตร เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สามารถยึดอาวุธได้จำนวนหนึ่ง โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ
          มีรายงานว่ากลุ่มติดอาวุธที่ยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่มีจำนวน 4 คน ตอนแรกหลบอยู่ภายในบ้าน และยิงต่อสู้เมื่อเจ้าหน้าที่แสดงตัวเข้าจับกุม แต่เนื่องจากไม่สามารถทานกำลังเจ้าหน้าที่ได้ไหว จึงพากันวิ่งหนีเข้าป่า โดยบางคนไม่ได้สวมเสื้อ
          สำหรับอาวุธปืนที่ยึดได้มีทั้งสิ้น 4 กระบอก 2 ใน 4 ตรวจสอบแล้วเป็นอาวุธปืนเอ็ม 16 ที่ถูกปล้นไปจากฐานพระองค์ดำ กองร้อยทหารราบที่ 15121 (ร้อย ร.15121) หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 38 เมื่อวันที่ 19 ม.ค.54 ส่วนอีก 1 กระบอกเป็นปืนกล็อกของ ส.ต.อ.อาซีสอล เหมนะ ตำรวจ สภ.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส ที่ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อ 25 พ.ค. 55 และอาวุธปืนพกขนาด 11 มม.ไม่ทราบที่มา
          นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ยังสามารถยึดรถกระบะที่มีรอยเลือด 1 คัน คาดว่าเป็นรถที่คนร้ายใช้ในการก่อเหตุซุ่มยิงทหารพรานที่ อ.ศรีสาคร จนเกิดการยิงปะทะกัน
          จากการขยายผลตรวจสอบด้านหลังโรงเรียนดาราศาสตร์วิทยา พบเพิงพัก สถานที่ประกอบอาหาร และฐานฝึกพื้นราบซึ่งไม่ได้อยู่บนเนินเขา เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเข้าทลายและยึดสิ่งของที่พบไปตรวจหาหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์
          บ่ายวันเดียวกัน พล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (ผอ.รมน.ภาค 4 สน.) เป็นประธานในพิธีรดน้ำศพ อส.ทพ.วิษณุ  และ อส.ทพ.นัฐพงษ์ ที่ฌาปนสถานเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา ในการนี้ พล.ท.วลิต ได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นและเหรียญบางระจันให้กับทายาทของกำลังพลที่พลีชีพทั้ง 2 นายด้วย
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บรรยายภาพ : รวมภาพเหตุการณ์ตั้งแต่เหตุซุ่มโจมตีทหารพรานช่วงค่ำที่ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส จนนำไปสู่เหตุยิงปะทะที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส พบรถกระบะเปื้อนเลือดซึ่งคาดว่าคนร้ายใช้เป็นพาหนะก่อเหตุที่ศรีสาคร ทั้งยังขยายผลยึดอาวุธปืนและทลายเพิงพักของกลุ่มก่อความไม่สงบ และพิธีรดน้ำศพของทหารพราน