ข่าวออนไลน์ รวมข่าววันนี้ เป็นการรวบรวมข่าวจากเว็บไซต์ต่างๆ ข่าวเด่นประเด็นร้อน ข่าวสารความเคลื่อนไหวทั้งในและต่างประเทศ คลิปเด็ด คลิปดัง นำเสนอข้อมูล ข่าวสาร สู่ผู้ชมทั่วโลกผ่านสื่อออนไลน์ ไร้พรมแดน ไร้ผู้บงการ ไร้การรีดไถเงิน เป็นอิสระด้านความถูกต้อง นำเสนอข่าวด้วยความโปร่งใส เพื่อสังคมไทยปัจจุบัน

ส้มตำถาดสีฉูดฉาด อันตรายที่มากับความแซ่บ

กเถียงกันในโลกออนไลน์กันหน้าดำหน้าแดง ว่าส้มตำถาดที่กำลังฮอตฮิตอยู่นี้ มีอันตรายจริงหรือไม่  

เรื่องนี้ ได้รับคำตอบจาก ธนชีพ พีระธรณิศร์ นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มเฝ้าระวังสุขาภิบาลอาหารและน้ำ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขว่า ถาดที่เคลือบสีฉูดฉาดเมื่อนำมาใส่อาหารที่ไม่ถูกประเภทนั้นอันตรายแน่นอน โดยเฉพาะใส่ส้มตำที่มีเครื่องปรุงที่เป็นกรดอย่างมะนาว 

"โดยหลักการภาชนะที่มีการเคลือบไม่ให้สีหลุดจะใช้ใส่อาหารเย็นได้ไม่เป็นไร แต่อาหารที่มีรสจัด มีน้ำส้ม มะนาว ใช้ไม่ได้ เพราะกรดจะไปกัดกร่อนสารที่เคลือบสีละลาย โดยเฉพาะส้มตำที่เป็นอาหารรสจัด มีรสเปรี้ยวชัดเจน" ธนชีพ กล่าว   

ภาพ อินเทอร์เน็ต

มีคนบอกว่ากินมาตั้งแต่เด็กไม่เห็นเป็นไร?

"มันสะสมนี่ครับ รู้หรือไม่ว่าผู้ที่เป็นมะเร็งร้อยละ 90 เกี่ยวกับพฤติกรรมการกินที่ไม่ถูกต้อง" นักวิชาการสาธารณสุข กล่าวและว่า สำหรับเรื่องนี้เป็นหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขที่ต้องรณรงค์ ซึ่งมีหลายขั้นตอน ในส่วนของผู้ประกอบการต้องรู้ว่าอาหารที่ทำนั้นเป็นอาหารประเภทไหน ต้องใช้ภาชนะอะไร ถ้าเป็นของร้อนก็ต้องใช้แบบที่กัดกร่อนไม่ได้ เช่น เมลามีน สแตนเลส กระเบื้องเคลือบขาว หรือ แก้ว เป็นต้น 

หลักการเลือกใช้ภาชนะ ต้องเลือกภาชนะที่ไม่มีสีฉูดฉาด ซึ่งเป็นส่วนผสมของสารเคมี ให้ทำความสะอาดง่าย และ ต้องทนต่อการกัดกร่อนของอาหาร 

"ถาดสังกะสีที่มีสีฉูดฉาด ถ้าเอาไปใส่ผักแบบนี้ไม่มีปัญหา มันไม่กัดกร่อน พวกภาชนะก็ต้องทำความสะอาดง่าย อย่างแก้วก็ไม่ใช่เลือกที่เอามือล้วงไปล้างไม่ได้ หรือ อย่างถาดก็มีหลายเลือกตั้งเยอะแยะ ถาดสแตนเลสก็ได้ ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ใช้" นักวิชาการสาธารณสุข ตบท้าย 

การใช้ถาดโบราณลวดลายสีฉูดฉาดที่ให้อารมณ์สาวน้อยบ้านนาอาจบิวท์ให้ส้มตำแซ่บขึ้นก็จริง แต่อย่าลืมว่านำมาใช้ถูกประเภทอาหารหรือไม่ โดยเฉพาะ "ความปลอดภัย" ของผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญที่สุด