ข่าวออนไลน์ รวมข่าววันนี้ เป็นการรวบรวมข่าวจากเว็บไซต์ต่างๆ ข่าวเด่นประเด็นร้อน ข่าวสารความเคลื่อนไหวทั้งในและต่างประเทศ คลิปเด็ด คลิปดัง นำเสนอข้อมูล ข่าวสาร สู่ผู้ชมทั่วโลกผ่านสื่อออนไลน์ ไร้พรมแดน ไร้ผู้บงการ ไร้การรีดไถเงิน เป็นอิสระด้านความถูกต้อง นำเสนอข่าวด้วยความโปร่งใส เพื่อสังคมไทยปัจจุบัน

ชาวบ้านแฉ จนท.ลพบุรีทารุณลิงก่อนจับใส่กรง

มูลนิธิรักษ์ลิงลพบุรี โวยเทศบาลเมืองลพบุรีใช้วิธีรุนแรงจับลิง  ด้านผู้ว่ายันไม่มีการใช้วิธีรุนแรง ล่าสุดสั่งระงับจับลิง
เมื่อวันที่ 15 ก.ค. สพญ.จุฑามาศ สุพนาม สัตวแพทย์ประจำมูลนิธิรักษ์ลิง จ.ลพบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า มีประชาชนร้องเรียนมาที่มูลนิธิรักษ์ลิงว่า ทางเทศบาลเมืองลพบุรีทำกรงดักจับลิง โดยหลังจากจับได้แล้วไม่มีใครรู้ว่าเอาลิงไปไว้ที่ไหน นอกจากนี้ขั้นตอนการจับก็ยังรุนแรง บางทีใช้ไม้กระแทกโดนตัวลูกลิง ลิงบางตัวก็ได้รับบาดเจ็บบางตัวโดนไม้กระแทกเข้าที่ลูกตา บางตัวก็คอพับไม่รู้เป็นหรือตายโดยชาวบ้านที่เห็นได้เอาโทรศัพท์มือถือถ่ายภาพเอาไว้ พอผู้ที่มาจับลิงเห็นชาวบ้านถ่าย ก็มาขู่แย่งเอาโทรศัพท์ไปลบทิ้ง ชาวบ้านจึงมาร้องเรียนที่มูลนิธิให้ช่วยตรวจสอบ  ลักษณะของการดักจะมีภาชนะใส่อาหารสำหรับให้ลิงเข้าไปกิน ภายหลังจากที่ลิงเข้าไปกินกันแล้ว ก็จะปิดกรงเพื่อจะจับลิงไป โดยที่ไม่ทราบว่านำไปไว้ที่ไหน
ทำร้ายลิงลพบุรี




























ทางมูลนิธิได้ออกไปสำรวจจำนวนลิงที่ในตัวเมืองลพบุรี โดยเฉพาะที่พระปรางค์สามยอดและที่ศาล เจ้าพ่อพระกาฬ พบว่ามีลิงบางตาไปมากโดยเฉพาะลิงที่อาศัยตามตึก จากที่เคยไปรักษาเมื่อ 2 ปีก่อน มีประมาณ 400 ตัว กลับพบเหลืออยู่ประมาณไม่ถึง 50 ตัว
ซึ่งทางมูลนิธิได้สอบถามไปทางรองผวจ.ลพบุรีก็บอกว่าเรื่องยังอยู่ในขั้นตอนที่จะพูดคุยกันอยู่ว่าจะแก้ปัญหากันอย่างไร ยังไม่ได้ยุติว่าจะเอาลิงไปไว้ที่ไหน ได้ใจความว่าทางเทศบาลได้งบประมาณในการเคลื่อนย้ายลิงไปอยู่ที่แห่งใหม่หลาย สิบล้านแต่ก็ยังไม่เห็นมีทีท่าว่าจะมีสถานที่สำหรับลิงอยู่เลย พื้นที่เหล่านั้นยังเป็นท้องนายังปลูกข้าวกันอยู่ แล้วจะนำเอาลิงไปไว้ที่ไหน เท่าที่สังเกตดูลิงหายไปหลายร้อยตัว มีข่าวว่าจับลิงไปฝากไว้ที่สวนสัตว์ ที่ไปดูก็มีอยู่แค่เพียงไม่กี่สิบตัว ไม่ถึงร้อยตัวด้วยซ้ำไป แล้วที่เหลืออีกหลายร้อยตัวหายไปไหน
เมื่อวันที่ 16 ก.ค.นายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่าข่าวที่ถูกเผยแพร่ออกไปทำให้จังหวัดลพบุรี ได้รับความเสียหาย ส่วนแหล่งข่าวที่ออกมาให้ข่าวว่าลิงหายไปจำนวนมากนั้น ตนถามไปตรงๆ ก็ยังตอบไม่ได้ว่าลพบุรีมีลิงกี่ตัว บางคนไปดูลิงในช่วงที่ลิงหลบไปพักผ่อน เราก็อาจจะมองไม่เห็นลิงมากเท่าที่ควร ซึ่งทางนายกเทศมนตรีเมืองลพบุรีเปิดเผยถึงสาเหตุที่ต้องจับลิงนั้น เป็นเพราะได้รับการรับร้องเรียนจากชาวบ้านว่าลิงไปรบกวนชาวบ้าน พ่อค้า แม่ค้า ในย่านตลาดสดสระแก้ว หน้าโรงพยาบาลลพบุรี อีกทั้งยังมีการทำลายข้าวของและกัดคนบ้าง ทางเทศบาลจึงต้องออกไปจับลิงมาใส่กรงไว้ ลักษณะของการไปจับ ก็มีการถ่ายรูป และเปิดเผยด้วย ไม่ได้ทารุณสัตว์อย่างที่เป็นข่าวเลย
แต่สำหรับเรื่องการย้ายลิงนั้น ตอนนี้จังหวัดลพบุรี ก็ได้งบประมาณมาแล้ว ในการสร้างกรงลิงในที่แห่งใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปี 58 ปลายปี ปัญหาลิงรบกวนคงจะน้อยลงไปบ้าง แต่สำหรับลิงที่อยู่พระปรางค์สามยอด และที่ศาลเจ้าพ่อพระกาฬ ก็ยังคงอยู่เหมือนเช่นเดิม เราไม่ได้ย้ายไปไว้ที่ไหน เพราะเป็นสัญลักษณ์ของคนลพบุรี เมื่อใครมาเที่ยวแล้วจะได้เห็นลิงเหมือนเดิม
ทางผู้ว่าฯ ยืนยันว่าไม่มีใครไปทำร้ายลิงอย่างที่เป็นข่าวทางสื่อออนไลน์ ขณะนี้ได้ให้ปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี ลงไปตรวจสอบสุขภาพลิง และดำเนินการรักษาลิงที่ได้รับบาดเจ็บจากการที่ลิงกัดกันเอง และบางตัวที่ได้รับบาดเจ็บอาจถูกกระทบกระทั่งในการจับใส่กรง
ด้าน นายสุจิน ไชยชุมศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี วันนี้นำคณะปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี เข้าไปที่สวนสัตว์สระแก้วลพบุรี ซึ่งนำลิงที่ถูกจับไปกว่า 80 ตัว เพื่อกักไว้ เพื่อนำแพทย์เข้าไปรักษาและตรวจสุขภาพลิงที่บาดเจ็บทั้งหมด และได้สั่งให้หยุดดำเนินการจับลิงอีก จนกว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นกับลิง ก็อาจจะจับเฉพาะลิงที่เกเรจริงๆ เท่านั้น และจะแจ้งให้สื่อทราบว่าจะมีการจับลิงเหล่านี้อีก
ล่าสุด สพ.ญ.จุฑามาศ กล่าวว่า วันนี้ตนได้ไปยืนหนังสือต่อนายชุติวัฒน์ ศรทอง ผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี เพื่อช่วยตรวจสอบการเคลื่อนย้ายสัตว์ป่าคุ้มครอง (ฝูงลิงแสม) จากตัวเมืองลพบุรี ตามที่ชาวบ้านร้องเรียนมา ทำการดักจับ และทำร้ายลิง ทั้งบาดเจ็บ และเสียชีวิต  พร้อมภาพถ่ายที่ชาวบ้านนำมาให้ มีการใช้รถขนขนาดใหญ่ ไม่ใช่จับลิงเฉพาะตามที่ตลาดสดสระแก้ว หน้าโรงพยาบาลลพบุรี และ สี่แยกเอาราวัณแล้ว และใช้กรงขนาดใหญ่ดักลิงกลางใจเมืองลพบุรี ไหนผู้ว่าฯ บอกว่าจับเฉพาะลิงนอกเมือง ตามที่ผู้ว่าฯลพบุรี ให้สัมภาษณ์
















ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวสดออนไลน์