ข่าวออนไลน์ รวมข่าววันนี้ เป็นการรวบรวมข่าวจากเว็บไซต์ต่างๆ ข่าวเด่นประเด็นร้อน ข่าวสารความเคลื่อนไหวทั้งในและต่างประเทศ คลิปเด็ด คลิปดัง นำเสนอข้อมูล ข่าวสาร สู่ผู้ชมทั่วโลกผ่านสื่อออนไลน์ ไร้พรมแดน ไร้ผู้บงการ ไร้การรีดไถเงิน เป็นอิสระด้านความถูกต้อง นำเสนอข่าวด้วยความโปร่งใส เพื่อสังคมไทยปัจจุบัน

สุดแปลก พบส้วมพระพุทธเจ้าแห่งเดียวในไทย

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 14 ก.ค.57 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่วัดพระบาทยั้งหวีด หมู่ 3 ต.มะขุนหวาน อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ นอกจากจะมีรอยพระบาทของพระพุทธเจ้าให้ศรัทธาสาธุชนได้กราบไหว้บูชาแล้ว ยังมีส้วมพระพุทธเจ้า หรือสถานที่ถ่ายพระบังคน(ถ่ายอุจจาระ)ของพระพุทธเจ้าด้วย ซึ่งมีแห่งเดียวในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบชาวบ้านกำลังกราบไหว้รอยพระบาทของพระพุทธเจ้าอยู่ โดยมีสองรอย คนที่มาขอพรก็จะโยนเหรียญเงินลงในรอยพระบาทเพื่อทำบุญขอพรด้วย ใกล้กันนั้นบริเวณวิหารตรงกลาง พบส้วมพระพุทธเจ้า หรือสถานที่ถ่ายพระบังคน(ถ่ายอุจจาระ)ของพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นถ้ำลึกลงไปในดินด้านล่าง ทางวัดได้ทำประตูเปิดปิดครอบไว้ 



จากการสอบถามพระอาจารย์กานจารุวณโณ เจ้าอาวาสวัดพระบาทยั้งหวีด เปิดเผยว่า ตามตำนานพระพุทธเจ้าได้เสด็จพุทธดำเนินมายังวัดแห่งนี้ แล้วได้ประทานรอยพระบาทไว้ โดยได้ทรงถ่ายพระบังคน(ถ่ายอุจจาระ)ไว้ด้วย ซึ่งในขณะนั้นมีพระนาคนามสะสัญชัยได้ผุดออกมาพร้อมบ่อน้ำ และถวายกระบวยทองคำเพื่อให้พระพุทธเจ้าได้ใช้สระสรงพระวรกาย ซึ่งก็มีรูปปั้นพญานาคไว้บริเวณข้างบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าวในเวลาต่อมา โดยพื้นที่ส้วมดังกล่าวแม้จะอยู่ในฤดูแล้งก็จะมีน้ำไหลอุดมสมบูรณ์ตลอด จึงทำให้ชาวไร่ชาวนาในพื้นที่หากปลูกพืชผลการเกษตรไม่มีน้ำเเพียงพอจะมาขอพรจากที่ดังกล่าวเพื่อให้น้ำใช้ในการเกษตรมีตลอดไม่ฝืดเคือง 
 
ต่อมาในปี พ.ศ.2472 ครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญเกจิดังแห่งล้านนาได้มาสร้างพัฒนาวัดพระบาทยั้งหวีด ภาพหน้าวิหาร ประตูวัด และศาลารอบวัด โดยหน้าวัดมีรูปปั้นเสือคู่ ซึ่งเป็นปีเกิดของท่านอีกด้วย